Để đăng ký công ty/doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì?

Để đăng ký công ty/doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì, thủ tục ra sao hẳn là thắc mắc của nhiều người chưa có kinh nghiệm. Nếu bạn muốn đăng ký doanh nghiệp thành công, bạn cần có một bộ hồ sơ đạt chuẩn với đầy đủ giấy tờ, thông tin, thủ tục phức tạp. Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây tại Đại Lý Thuế TN.

1.    Cần chuẩn bị giấy tờ gì để đăng ký công ty/doanh nghiệp?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 số 59/2020/QH14, hiện tại tại Việt Nam, có 05 loại hình doanh nghiệp chính thức bao gồm:

  • Doanh nghiệp tư nhân.
  • Công ty hợp danh.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên.
  • Công ty cổ phần.

Để đăng ký doanh nghiệp thành công bạn cần có một bộ hồ sơ đạt chuẩn

Mỗi loại hình đều yêu cầu hồ sơ giấy tờ khác nhau, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để tìm hiểu:

Doanh nghiệp tư nhân

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người thành lập doanh nghiệp tư nhân. Bao gồm: căn cước công dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp.

Công ty hợp danh

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách thành viên công ty.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý thành viên công ty và người đại diện theo uỷ quyền kèm theo văn bản cử người đại diện theo uỷ quyền.
  • Giấy chứng nhận đầu tư với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Mỗi loại hình công ty/ doanh nghiệp sẽ yêu cầu hồ sơ giấy tờ khác nhau

Công ty TNHH một thành viên

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ thành lập doanh nghiệp.
  • Bản sao: giấy tờ pháp lý của người đại diện doanh nghiệp trước pháp luật, giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu công ty, giấy uỷ quyền người đại diện, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách thành viên công ty.
  • Bản sao: giấy tờ pháp lý của người đại diện doanh nghiệp trước pháp luật. Giấy tờ pháp lý của thành viên công ty. Với các thành viên là tổ chức nước ngoài phải có bản sao giấy tờ được hợp pháp hóa lãnh sự.

Công ty cổ phần

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách các cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao các giấy tờ: giấy tờ pháp lý của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật. Giấy tờ pháp lý với cổ đông là tổ chức (nếu là tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài kèm theo đó là bản sao giấy tờ pháp lý tổ chức đã được hợp pháp hóa lãnh sự) và văn bản người đại diện theo uỷ quyền, kèm theo giấy tờ pháp lý của người đại diện uỷ quyền.

Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ giúp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thành công

2.    Các vấn đề cần lưu ý đối với giấy tờ đăng ký công ty/doanh nghiệp

Điều lệ công ty

Điều lệ công ty là tài liệu quan trọng, chứa những thông tin quan trọng của công ty như địa chỉ, tên công ty, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, thông tin cá nhân của chủ sở hữu và người đại diện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, điều lệ cũng bao gồm các điều khoản quy định đến quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật, cũng như cơ cấu tổ chức quản lý doanh nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn tại mục 2, chương III, Điều 73 đến Điều 87 của Luật Doanh nghiệp 2020.

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tải mẫu đăng ký công ty/doanh nghiệp về từ trang hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp tại Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố HCM. Hãy điền đầy đủ và chính xác thông tin được yêu cầu trong giấy đề nghị đăng ký kinh doanh của loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn.

Giấy uỷ quyền nộp hồ sơ đăng ký công ty/doanh nghiệp

Đây là mẫu giấy do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp uỷ quyền cho một cá nhân có quyền thay mặt doanh nghiệp thực hiện những thủ tục cần thiết tại sở kế hoạch khi thành lập công ty.

3.    Thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ đăng ký công ty/doanh nghiệp sẽ được nộp tại văn phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét, cân nhắc tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ để cấp giấy chứng nhận đăng ký công ty/doanh nghiệp.

Hồ sơ đăng ký công ty/doanh nghiệp sẽ được nộp tại văn phòng đăng ký kinh doanh

Nếu hồ sơ bị từ chối sẽ thông báo ngay cho người thành lập doanh nghiệp biết. Lý do từ chối hồ sơ sẽ được nêu rõ trong thông báo và đi kèm với các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi doanh nghiệp được nhận giấy chứng nhận đăng ký công ty/doanh nghiệp do phòng ban cấp. Doanh nghiệp cần phải tiến hành thông báo về việc thành lập công khai trên trang Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký kinh doanh, thực hiện các thủ tục và trả lệ phí theo quy định.

Nếu sau thời hạn quy định mà công ty không thực hiện trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin Quốc gia sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP. Mức phạt này có thể từ 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ và bắt buộc khách hàng phải thực hiện theo đúng quy định chưa làm.

Bước 3: Thực hiện khắc con dấu (mộc tròn) công ty

Trong thời gian quy định, kể từ ngày được nhận Giấy chứng nhận đăng ký công ty/doanh nghiệp, chủ đăng ký cần phải khắc dấu pháp nhân theo đúng với mẫu con dấu đã nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải quyết định số lượng, hình thức, nội dung của con dấu doanh nghiệp, văn phòng đại diện, các chi nhánh và đơn vị khác thuộc doanh nghiệp.

Chuẩn bị các giấy tờ liên quan để làm dấu công ty/ doanh nghiệp

Bước 4: Đặt bảng hiệu và treo bảng hiệu tại trụ sở công ty

Người có thẩm quyền tự quyết định hình thức của biển hiệu cũng như việc treo nó tại trụ sở hoạt động của công ty. Các thông tin bắt buộc cần xuất hiện trên biển hiệu gồm tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, ngành nghề kinh doanh và số điện thoại liên hệ. 

Hy vọng bài giải đáp “để đăng ký công ty/doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì” trên đây sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu bạn muốn thành lập công ty/doanh nghiệp mà không muốn tốn thời gian hay đau đầu vì đống hồ sơ quá phức tạp, hãy liên hệ đến với chúng tôi theo số hotline để xử lý mọi chuyện nhanh nhất.

Related posts

Góc giải đáp: Kế toán thuế trọn gói bệnh viện tư nhân

Mô tả chi tiết công việc kế toán thuế công ty xuất nhập khẩu

Kế toán thuế nhà hàng cần làm những gì hàng tháng/quý?